Thứ năm, 8/11/2018, 0:0
Lượt đọc: 4042

Thực hiện chuyên đề “5 bước bàn tay nặn bột trong môn Khoa học lớp 4 dạy trên bảng tương tác ” - Năm học 2018 -2019

           Thực hiện công văn số 553/ GD-ĐT TH ngày 5/9/2018 về hướng dẫn chuyên môn tiểu học năm học 2018 - 2019 của Phòng Giáo dục – Đào tạo quận Phú Nhuận ;

          Sáng ngày 8/11/2018, Trường Tiểu học Đông Ba tổ chức thực hiện chuyên đề “ Khai thác 5 bước bàn tay nặn bột trong môn Khoa học lớp 4 qua bài “ Nước có những tính chất gì?” do thầy Phan Trần Đăng Đại – GVCN lớp 4/5 thực hiện

Qua tiết dạy, nhằm giúp giáo viên nắm được 5 bước dạy của phương pháp Bàn tay nặn bột :

Bước 1: Tình huống xuất phát và câu hỏi nêu vấn đề.
- Là một tình huống do giáo viên chủ động đưa ra như là một cách dẫn nhập vào bài học
- Câu hỏi nêu vấn đề là câu hỏi lớn của bài học.
- Câu hỏi phải phù hợp với trình độ học sinh, gây mâu thuẫn nhận thức và kích thích tính tò mò của học sinh.
- Giáo viên phải dùng câu hỏi mở, tuyệt đối không được dùng câu hỏi đóng.
Bước 2: Bộc lộ quan niệm ban đầu của học sinh.
- Giáo viên khuyến khích học sinh nêu những suy nghĩ, nhận thức ban đầu của mình về sự vật, hiện tưởng mới.
- Giáo viên cho học sinh trình bày bằng nhiều hình thức: viết, vẽ, nói, ….
- Giáo viên không nhất thiết phải chú ý tới các quan niệm đúng, cần phải chú trọng đến các quan niệm sai.

Bước 3: Đề xuất câu hỏi hay giả thuyết và thiết kế phương án thực nghiệm.
3.1 Đề xuất câu hỏi.
- Từ những khác biệt và phong phú về biểu tượng ban đầu, GV giúp HS đề xuất câu hỏi.
- GV cần khéo léo chọn lựa một số biểu tượng ban đầu khác biệt trong lớp  từ đó HS đặt câu hỏi liên quan đế bài học.àđể giúp học sinh so sánh 

3.2 Đề xuất phương án thực nghiệm nghiên cứu.
- Từ những câu hỏi của HS, GV nêu câu hỏi cho HS đề nghị các em đề xuất thực nghiệm để tìm ra câu trả lời cho các câu hỏi đó. 
- GV ghi chú lên bảng các đề xuất của HS để các ý kiến sau không trùng lặp.
- Khuyến khích HS tự đánh giá ý kiến nhau hơn là ý kiến của GV nhận xét.

Bước 4: Tiến hành thực nghiệm tìm tòi – nghiên cứu
-  Quan sát tranh và mô hình và ưu  tiên thực nghiệm trên vật thật 
- Từ những khác biệt và phong phú về biểu tượng ban đầu, GV giúp HS đề xuất câu hỏi.
- GV cần khéo léo chọn lựa một số biểu tượng ban đầu khác biệt trong lớp  từ đó HS đặt câu hỏi liên quan đế bài học.àđể giúp học sinh so sánh
Bước 5: Kết luận kiến thức mới

  • Học sinh rút ra kết luận và so sánh với dự đoán ban đầu

Qua đó, GV biết cách thiết kế một bài dạy phù hợp khi kết hợp với PP Bàn tay nặn bột. Đẩy mạnh phong trào đổi mới hình thức tổ chức hoạt động dạy học; tạo điều kiện cho giáo viên từng bước làm quen và vận dụng phương pháp bàn tay nặn bột để thực hiện đa dạng hóa các hình thức tổ chức dạy học ở một số môn học gắn với kinh nghiệm sống của học sinh.

MỘT SỐ HÌNH ẢNH

 

 

 

 

 

 

Tin cùng chuyên mục

86