Thứ sáu, 9/4/2021, 21:56
Lượt đọc: 112

Áp dụng phương pháp “Tích hợp nội dung và ngôn ngữ” trong việc dạy học môn tiếng Anh cho học sinh lớp 1

     Căn cứ Thông tư số 32/2018/TT-BGDĐT ngày 26 tháng 12 năm 2018 của Bộ Giáo dục và Đào tạo về ban hành Chương trình giáo dục phổ thông; và việc thực hiện với chương trình sách giáo khoa trong năm học 2020-2021 , sách Family and Friends - National Edition 1 đã có những đổi mới nhằm phát huy năng lực và phẩm chất của học sinh, trong đó phải kể đến phương pháp CLIL qua các bài học về Toán và Khoa học nhằm giúp học sinh được làm quen với những phương pháp mới trong việc học ngoại ngữ. Bên cạnh việc học 2 tiết / tuần với tài liệu Family and Friends - National Edition, các em học sinh lớp Một còn được học tiếng Anh thông qua môn Toán và Khoa học với sách Math in my world 1 và Amazing Science 1. Điều này cũng tạo điều kiện cho giáo viên áp dụng phương pháp CLIL có hiệu quả hơn và xuyên suốt quá trình học tập của các em.

     CLIL (Content and Language Integrated Learning) là phương pháp học tích hợp nội dung và ngôn ngữ. Người học sẽ học kiến thức thông qua một ngôn ngữ không phải tiếng mẹ đẻ, do đó việc học giúp tiếp thu cả kiến thức môn học và ngôn ngữ một cách tự nhiên. Trong quá trình học kiến thức thông qua video, hình ảnh hay hoạt động vui chơi, học sinh sẽ được tiếp thu ngôn ngữ một cách thụ động và ghi nhớ tự nhiên nhất. Đối với trẻ em, những bài học CLIL có ý nghĩa, có tính thách thức sẽ khiến các em suy nghĩ sâu và chủ động hơn. CLIL hiện nay được Cộng đồng Chung Châu Âu EU áp dụng thành công và xem như phương pháp chính thống để dạy và học ngoại ngữ tại tất cả các nước thành viên không nói tiếng Anh trong hơn 20 năm qua bởi các lợi ích rất to lớn. Phương pháp này giúp học sinh cởi mở, tự tin, phát triển tư duy logic, sự sáng tạo và tư duy phản biện, phát triển kĩ năng mềm, nâng cao khả năng phản xạ ngôn ngữ.

     Cùng với việc đổi mới sách giáo khoa là việc đổi mới sinh hoạt chuyên môn trong nhà trường. Giáo viên tiếng Anh trường Đông Ba chúng tôi đã cập nhật, nghiên cứu và ứng dụng phương pháp dạy theo mục tiêu, nhiệm vụ (Task – Based Language Teaching) vào thiết kế hoạt động dạy và học các bài học CLIL để giúp học sinh tiếp thu kiến thức, học tiếng Anh qua tài liệu môn Toán hiệu quả hơn. Qua hoạt động này, học sinh được học ngôn ngữ một cách tự nhiên nhất, nâng cao, phát triển kĩ năng nghe và nói.

     Buổi thao giảng chuyên đề có sự góp mặt của:

- Ông Nguyễn Văn Đến - Phó PDGĐT

- Ông Nguyễn Phạm Bảo Ngọc - Chuyên viên

- Bà Nguyễn Ngọc Diệu Hiền - Chuyên viên

- Ban Giám hiệu và thầy cô giảng dạy môn Tiếng Anh của 14 trường tiểu học.

     Người thực hiện tiết dạy: Cô Nguyễn Thị Ngọc Hạnh và tập thể học sinh lớp Một 1

 

 

Tác giả: Trang Lã

Tin cùng chuyên mục

86