HỌC SINH HÀO HỨNG VỚI ÂM NHẠC DÂN TỘC
Click vào link bên dưới để xem tin
http://www.baovanhoa.vn/giaoduc/79803.vho
VH- Hàng loạt nhạc cụ trong bộ gõ như song lang, trống, thanh phách, gáo dừa, đặc biệt là các nhạc cụ tự chế với nhiều âm thanh khác nhau đã khuấy động tiết học môn Âm nhạc của các cô trò Trường tiểu học Đông Ba, quận Phú Nhuận, TP.HCM do cô giáo Nguyễn Thị Ngọc Bích phụ trách.
Đây là tiết học được các học sinh mong chờ nhất trong tuần vì các em được thoải mái ca hát, tham gia hòa tấu cùng nhau sau những tiết học căng thẳng với các con số, công thức hay những bài học thuộc lòng dài dòng.
Bài hát Bàn tay mẹ được các học sinh lớp 4/3 ngân nga theo tiếng đàn của cô giáo trên bục giảng. Các em nhanh chóng thuộc và hát đều theo tiếng nhạc của cô. Cô giáo cho kết thúc bài hát và bắt đầu bày ra bộ nhạc cụ âm nhạc dân tộc cùng với các nhạc cụ do cô tự chế từ những vật dụng hằng ngày như vỏ hộp trà hoặc hộp sữa bột, thanh đũa, vải… để làm bộ trống gõ; dùng thanh tre khô để làm thanh phách, mõ; làm bộ nốt nhạc bằng nam châm; để hạt đậu hoặc viên sỏi vào chai nước sẽ cho những âm sắc khác nhau khi dùng tay lắc… Trong nửa tiết hiếm hoi còn lại này, cô giáo cho các em học bài dân ca Bắc Bộ Cò lả, bài hát được các học sinh cất lên kèm theo bộ gõ từ những nhạc cụ đơn giản mà đầy âm sắc này thay cho tiếng đàn organ xập xình khi nãy… Rồi lần lượt từng nhóm học sinh xung phong lên gõ nhạc cụ, có em thì hát, làm cho không khí lớp học như một sân khấu với đầy đủ nhạc công và ca sĩ… Đó chính là một tiết học âm nhạc của các học sinh Trường tiểu học Đông Ba, mà mỗi tuần các em chỉ được hòa mình vào đó vẻn vẹn 45 phút.
Theo cô Nguyễn Thị Ngọc Bích, giáo viên duy nhất dạy môn Âm nhạc của trường, chương trình âm nhạc ở khối tiểu học hiện nay, mỗi khối chỉ khoảng 10 bài hát trong một năm học nhưng chỉ có 2-3 bài dân ca. Trong khoảng 10 bài dân ca học ở chương trình tiểu học chỉ có một bài dân ca Bắc Bộ là Cò lả được học ở lớp 4; 2 bài dân ca Nam Bộ là Lý cây xanh và Bắc kim thang được học ở lớp 1 và 2… “Chính vì số lượng bài dân ca được phân phối trong chương trình quá ít nên không tránh khỏi tình trạng học sinh ngày càng xa lạ với dòng nhạc truyền thống, trong đó có nhạc cụ dân tộc. Do đó, trong các tiết học, tôi đã nỗ lực lồng vào những bài hát dân ca, đưa nhạc cụ dân tộc để các em làm quen, nhằm khơi gợi sự yêu thích dòng nhạc quê hương vào tâm hồn các em”, cô Bích tâm sự. Phương pháp dạy của cô là học mà chơi, chơi mà học trong giáo dục học sinh bằng âm nhạc dân tộc, chính vì thế khi bước vào tiết học này học sinh luôn có tinh thần thoải mái, phấn khởi và hào hứng dù em đó có biết hát hay không. Không chỉ dạy hát, cô giáo trẻ này còn tập cho các em sáng tạo bằng những câu ca dao mới, phỏng theo ca dao cổ, dạy hát ru, hát đồng dao, bài vè, câu đố, bài thơ cho học sinh, sau tiết tấu đi dần đến các chữ nhạc hò, xự, xang, xê, cống, phát âm và hát bằng chữ nhạc. Cô Bích dạy học sinh chép nhạc theo phong cách truyền thống, sau khi thuần thục đi đến chép nhạc theo phương Tây trên khuông nhạc 5 dòng… Không chỉ nỗ lực trong các tiết dạy, mà trong các dịp lễ hội như khai giảng, bế giảng, ngày Nhà giáo Việt Nam 20.11, ngày Giỗ Tổ Hùng Vương 10.3 âm lịch…, trong chương trình văn nghệ là cô đều hướng chủ đề về dòng nhạc truyền thống để giáo dục học sinh.

Bà Dương Thái Thanh Nhàn, Hiệu trưởng nhà trường cho biết, những nỗ lực và sáng tạo trong phương pháp dạy học của cô Bích được nhà trường đánh giá cao, học sinh hứng thú, phụ huynh cũng rất ủng hộ vì đi đúng với phương pháp giáo dục hiện nay là hướng học sinh hiểu biết và trân trọng những giá trị truyền thống, đặc biệt là âm nhạc dân tộc. Hiện nhà trường vừa đầu tư một phòng Giáo dục nghệ thuật để trưng bày, triển lãm các nhạc cụ dân tộc, ghi tiểu sử các nhà văn hóa, nhà âm nhạc lớn trên thế giới và tại Việt Nam để bồi dưỡng kiến thức về âm nhạc cho học sinh. Nhà trường cũng dự kiến thành lập và duy trì một câu lạc bộ âm nhạc dân tộc trong đó tuyển chọn những học sinh có năng khiếu âm nhạc, vừa để có đội hình để biểu diễn trong các dịp lễ hội, bên cạnh đó là phát hiện những tài năng âm nhạc để bồi dưỡng cho các em sau này… Nhưng hơn hết, nhà trường muốn học sinh có cơ hội tiếp cận nhiều hơn với dòng nhạc truyền thống, để các em biết trân trọng những giá trị, từ đó có ý thức, trách nhiệm bảo tồn và phát huy những di sản tinh thần của dân tộc.
Được biết, với đề tài “Đưa âm nhạc dân tộc vào trường học”, cô giáo Nguyễn Thị Ngọc Bích đã được trao giải tại Hội thi Sáng tạo kỹ thuật TP.HCM năm 2015 vừa qua.
Thùy Trang